𝑳𝒂̀𝒎 𝑽𝒊𝒆̣̂𝒄 𝑽𝒐̛́𝒊 𝑫𝒖̛̃ 𝑳𝒊𝒆̣̂𝒖 “𝑳𝒆𝒂𝒅𝒔” 𝑻𝒓𝒆̂𝒏 𝑪𝑹𝑴 𝑵𝒉𝒖̛ 𝑻𝒉𝒆̂́ 𝑵𝒂̀𝒐 𝑪𝒉𝒐 𝑯𝒊𝒆̣̂𝒖 𝑸𝒖𝒂̉?

Lead là thuật ngữ chỉ khách hàng tiềm năng trong Marketing, là những cá nhân tổ chức có thể chưa thực hiện bất kì giao dịch gì với doanh nghiệp nhưng họ đã thể hiện sự tương tác, quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

Gỉa sử doanh nghiệp của bạn đã làm tốt trong việc truyền thông Marketing và thu được rất nhiều leads, và đối với mỗi lead sẽ cần lưu rất nhiều các trường thông tin như tên, email, sdt, đơn vị công tác,… vậy vấn đề đặt ra là làm thế nào để lưu trữ, quản lý, phân loại và làm việc với dữ liệu “lead” hiệu quả. Dưới đây là một vài Tips nho nhỏ từ PEACH Consulting, mong sẽ giúp bạn ứng dụng và quản lý Lead thật hiệu quả nhé.

🔶(1) Xác định rõ profile của Lead sẽ cần những thông tin gì.
Tuỳ thuộc vào nghiệp vụ của mỗi ngành nghề mà yêu cầu thông tin khách hàng sẽ khác nhau, việc xác định rõ Profile Lead ngay từ đầu sẽ giúp nhân viên sale có một chuẩn nhất định khi nhập thông tin tránh tình trạng nhập thông tin tràn làn khó quản lý.

Một số điểm chung cần có trong Profile của Lead là: thông tin cơ bản( tên, mail,SDT,…), nguồn tiếp nhận lead, yêu cầu hoặc mong muốn của khách hàng, lịch sử tương tác,…

Có một điểm cộng là Bitrix24 cho phép người dùng tuỳ chỉnh các trường thông tin của lead dựa trên đặc điểm ngành nghề, từ đó các bộ phận có thể dễ dàng tìm kiếm và quản lý khách hàng tốt hơn nhờ vào bộ lọc các điều kiện có sẵn.

🔶(2) Cập nhật tức thời trạng thái giao dịch.
Một ngày mỗi người chúng ta đều tiếp nhận rất nhiều các thông tin và thông thường đa số mọi người sẽ thường nghĩ “à cái này mình nhớ rồi chắc không cần ghi lại” nhưng đó chỉ là việc bộ não đang đánh lừa mình và thật ra chỉ cần tiếp xúc vài hoạt động khác là bạn sẽ quên luôn điều mình vừa nghĩ là đã nhớ.

Vì vậy, ngay sau khi tương tác hoặc gặp gỡ khách hàng, bạn cần cập nhật ngay các thông tin lên lead và những kế hoạch chăm sóc phù hợp: gọi điện, nhắn tin, email marketing,…

🔶(3) Chuẩn bị kịch bản tương tác.
Việc nhập đầy đủ thông tin khách hàng tiềm năng vào CRM là một việc quan trọng nhưng đây cũng chỉ mới là điều kiện cần khi muốn sử dụng dữ liệu Lead hiệu quả, vì nếu như bạn chỉ nhập đầy đủ thông tin mà không thực hiện các hoạt động tiếp theo thì cũng không mang lại hiệu quả cao, và điều kiện đủ ở đây chính là chuẩn bị một kịch bản tương tác với khách hàng chuẩn.

Ví dụ bạn set hệ thống automation để sau khi nhập thông tin khách hàng vào, hệ thống sẽ tự động gửi đến khách hàng một email, khi khách hàng mở mail, hệ thống sẽ thông báo cho bạn biết và nhắc nhở việc gọi cho khách hàng, nếu khách hàng không mở mail, thì set gửi lại sau 2-3 ngày, hoặc nếu một Lead đã lâu không có hành động gì, hệ thống cũng sẽ tự động thông báo đến bạn, để bạn chăm sóc.

Việc làm này không những giúp bạn chủ động trong việc tương tác với khách hàng mà còn giúp bạn không bị “lãng quên” một lead nào đó khi đang quản lý nhiều Lead cùng lúc.

Trên đây chỉ là tổng quan về các cách làm việc với Lead hiệu quả trong hệ thống CRM, ngoài ra còn tuỳ thuộc vào nghiệp vụ từng lĩnh vực, yêu cầu riêng biệt của từng ngành mà việc triển khai và quản lý sẽ có một số khác biệt khác.

Source: PEACH Consulting